BƯỚC NGOẶT ĐƯA NGHI SƠN THÀNH TRUNG TÂM PHÂN PHỐI XĂNG DẦU LỚN TẠI VIỆT NAM

Với việc Tổng kho và Bến cảng xăng dầu Anh Phát đi vào hoạt động tại Khu Kinh tế Nghi Sơn đã đánh dấu bước ngoặt mới trong khâu phân phối nguồn nhiên liệu quan trọng này, đồng thời góp phần quan trọng trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Một góc tổng kho và bến cảng xăng dầu Anh Phát

Có Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn tầm cỡ khu vực, nhưng lâu nay, sản phẩm xăng dầu sản xuất tại đây phần lớn phải vận chuyển đến các tổng kho ở các tỉnh, thành phố khác trong nước để chứa và phân phối ra thị trường. Khâu vận chuyển xăng dầu đi xa làm tăng thêm chi phí cho sản phẩm, trong khi Thanh Hóa và các tỉnh lân cận lại phải phụ thuộc trong việc nhập xăng dầu để cung ứng cho nhu cầu sản xuất và phát triển kinh tế – xã hội. Với việc Tổng kho và Bến cảng xăng dầu Anh Phát đi vào hoạt động tại Khu Kinh tế Nghi Sơn đã đánh dấu bước ngoặt mới trong khâu phân phối nguồn nhiên liệu quan trọng này, đồng thời góp phần quan trọng trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Ngày 27-7-2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2866/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư “Tổ hợp tổng kho xăng dầu – khí hóa lỏng – dịch vụ hậu cần” cho Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát. Với 34,1 ha đất được giao ngay sát Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn thuộc xã Hải Yến (thị xã Nghi Sơn), chủ đầu tư đã dành 11 ha để xây dựng tổng kho xăng dầu, 23,1 ha đất còn lại để phục vụ cho kế hoạch phát triển mở rộng thêm các bể chứa xăng dầu, các loại hình kinh doanh phụ trợ và triển khai giai đoạn 2 của dự án.

Sau 3 năm nỗ lực vượt khó, mặc dù rơi vào thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19, nhưng chủ đầu tư và các nhà thầu đã hoàn thành công trình đúng tiến độ với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên đến 3.806 tỷ đồng, trở thành một trong những dự án “tỷ đô” đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung. Quy mô của tổng kho xăng dầu (giai đoạn 1) có 14 bể chứa, với dung tích là 165.500 m3; kho LNG với 2 bể chứa, dung tích hơn 2.000m3; 3 cảng nhập xuất xăng dầu, có công suất 3.000 tấn; 2 cảng 12.000 tấn và 1 cảng 80.000 tấn. Ngoài ra, hệ thống cầu cảng, tuyến luồng và khu quay trở hiện đại vừa được đưa vào sử dụng những ngày đầu tháng 8 này. Sừng sững tại ven biển Nghi Sơn, bến cảng và những kho xăng lớn đã góp phần tạo thêm sự bề thế và diện mạo hiện đại cho một khu kinh tế động lực đang phát triển năng động bậc nhất cả nước.

Được đặt tại vị trí trung tâm của 3 miền đất nước, lại có cảng nước sâu Nghi Sơn có thể tiếp nhận được các tàu lớn của thế giới, gần Quốc lộ 1A và các tuyến đường bộ quan trọng, nên tổng kho tầm cỡ và cảng chuyên dụng cấp xăng dầu hiện đại Anh Phát có vị trí chiến lược quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia. Với điều kiện giao thông đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt thuận tiện nên tổng kho này rất thuận lợi để tạo nguồn hàng cung cấp cho các tỉnh, thành trong cả nước. Về thương mại quốc tế, cầu cảng tải trọng lớn và sức chứa cao của tổng kho chính là điều kiện tốt để chủ đầu tư hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm phát triển kinh doanh xăng dầu nội địa và khu vực.

Với tỉnh Thanh Hóa, sự kiện Tổng kho và Bến cảng xăng dầu Anh Phát đi vào hoạt động, ngoài tạo thêm việc làm cho nhiều lao động, còn đóng góp cả nghìn tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách của tỉnh. Từ đây, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Thanh Hóa cũng không phải đi thuê kho ở các tỉnh ngoài, vừa giảm được chi phí kinh doanh, vừa chủ động về nguồn hàng kể cả khi thời tiết bất thuận. Hiện nay, công ty thành viên của Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát là Công ty CP Anh Phát Petro được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác tổng kho và cảng xăng dầu. Đây chính là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa được Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu.

Chủ động được nguồn năng lượng tại chỗ cho phát triển bền vững là bước đi chiến lược của mọi nền kinh tế, mọi quốc gia hiện nay. Khát vọng phát triển khu vực Nghi Sơn thành khu kinh tế động lực, đầu tàu kinh tế của tỉnh, việc có tổng kho dự trữ năng lượng lớn chính là cơ sở quan trọng để thực hiện. Công trình tầm cỡ châu lục là sự kết tinh của tư duy năng động, sáng tạo của doanh nghiệp, là bước ngoặt mới trong chiến lược dự trữ và cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Nguồn: Baothanhhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *